Câu hỏi thường gặp

I. CÂU HỎI VỀ ĐẶT VÉ, THANH TOÁN VÉ & NHẬN VÉ.

  1) Tôi muốn mua vé thì làm như thế nào, thanh toán vé ra sao?

  2) Tại sao vé của tôi phải thanh toán ngay sau khi đặt? Tôi nhận vé như thế nào?

  3) Tôi đã thanh toán vé cho ALOBAY rồi, vậy tôi có phải thanh toán thêm tiền phí gì khi tới sân bay nữa không?

  4) Tôi không có thẻ ngân hàng thì làm thế nào có thể thanh toán và nhận được vé?

  5) Tôi ở tỉnh xa, không đến đại lý vé máy bay được thì phải mua vé bằng cách nào?

  6) Tôi đang ở Sài Gòn mua vé cho người thân từ Hải Phòng vào Sài Gòn. Thế tôi có cần gửi vé ra ngoài Hải Phòng cho người nhà không?

  7) Làm thế nào để phân biệt được vé thật, vé giả khi tôi đã đặt vé xong?

II) CÂU HỎI VỀ GIẤY TỜ, THỦ TỤC BAY

  1) Để đi máy bay thì hành khách cần mang theo những giấy tờ gì để làm thủ tục tại sân bay?

  2) Tôi bị mất chứng minh thư thì có được bay không ?

  3) Trẻ em chưa có CMTND thì cần mang giấy tờ thay thế nào theo?

  4) Phụ nữ mang thai có được đi máy bay không?

  5) Trẻ sơ sinh bao nhiêu ngày tuổi thì được phép đi tàu bay? Em bé/ trẻ em đi máy bay thì cần những giấy tờ gì ?

  6) Trẻ em có được phép đi máy bay 1 mình không?

  7) Tôi cần có mặt ở sân bay trước bao nhiêu lâu để làm thủ tục bay?

  8) Khi đến sân bay tôi phải làm những thủ tục gì?

  9) Tôi bay ra nước ngoài thì cần mang theo giấy tờ gì để làm thủ tục bay?

III) CÂU HỎI VỀ HÀNH LÝ.

  1) Tôi được mang theo bao nhiêu kg hành lý xách tay & quy định kích thước như thế nào?

  2) Các vật dụng nào không được mang theo đối với hành lý xách tay?

  3) Tôi mua vé 4 người, vậy hành lý xách tay tôi có được gộp chung 4 người lại ko?

  4) Tôi được mang theo bao nhiêu kg hành lý ký gửi? Nếu muốn mua thêm hành lý thì mức phí bao nhiêu?

  5) Tôi có được mang theo thịt tươi sống và hải sản theo hành lý lên máy bay không?

  6) Khi đi máy bay tôi có được mang theo rượu và nước mắm không?

  7) Nếu bị thất lạc hành lý khi đi máy bay tôi phải làm thế nào?

IV) THÔNG TIN KHÁC.

  1) Tôi bị mất vé, tôi phải làm như thế nào?

  2) Tôi muốn nhận hóa đơn VAT thì làm thế nào?

  3) Tôi đặt vé máy bay bị sai tên thì phải làm như thế nào?

  4) Giá vé máy bay của trẻ em được tính như thế nào, có rẻ hơn người lớn không?

  5) Có được phép mang hài cốt liệt sỹ lên máy bay không?

  6) Tại sao hôm trước tôi xem giá trên web chỉ có như này, mà hôm nay đến lại giá vé cao hơn?

  7) Tôi đến muộn giờ và không kịp làm thủ tục chuyến bay. Tôi sẽ được giải quyết như thế nào?

  8) Tôi vừa mới thanh toán vé tức thì, nhưng không thể sắp xếp bay được. Có thể cho tôi trả lại vé này không?

TRẢ - LỜI - CÁC - CÂU - HỎI

I. Câu hỏi về đặt vé, thanh toán vé & nhận vé.

1) Tôi muốn mua vé thì làm như thế nào, thanh toán vé ra sao?

   Để đặt vé, quý khách có thể thực hiện 1 trong những cách sau.

  • Quý khách có thể tự thao tác đặt vé trên ALOBAY.vn, sau khi đặt xong sẽ có 1 email gửi thông tin vé về email cho quý khách. (Xem Hướng dẫn đặt vé)
  • Chat với nhân viên hỗ trợ trực tuyến, cung cấp thông tin để được nhân viên hỗ trợ đặt vé (qua mục chat ở dưới góc phải màn hình website hoặc zalo 0936.077.099 hoặc facebook @alobay.vn )
  • Gọi tới hotline của PV ALOBAY qua số 0888.355.488 / 0936.077.099
  • Tới trực tiếp tại phòng vé tại Chung cư Marina Tower, Kp. Phú hội, P. Vĩnh phú, Tp. Thuận An, Bình Dương

Sau khi đặt vé xong, quý khách thực hiện thanh toán vé trong thời hạn thông báo để được kích hoạt vé, quý khách có thể xem thêm tại (Hướng dẫn thanh toán)

(Quay lại danh mục câu hỏi)

2) Tại sao vé của tôi phải thanh toán ngay sau khi đặt? Tôi nhận vé như thế nào?

  • Sau khi đặt vé, các hãng hàng không cho khách hàng một thời hạn giữ vé , thường là 1 tiếng đến 24 tiếng (Những vé sát ngày bay có thể không được phép giữ chỗ). Sau thời hạn đó nếu vé không được thanh toán sẽ bị hủy để dành chỗ cho khách hàng khác. Do đó, khi đặt vé xong, quý khách vui lòng thực hiện việc thanh toán để đảm bảo chỗ và không bị tăng giá vé.
  • Vé máy bay ngày nay là vé điện tử, quý khách chỉ cần có mã đặt chỗ từ ALOBAY.vn gửi là đã có thể ra sân bay làm thủ tục để lên máy bay. Sau khi đặt xong, sẽ có email và tin nhắn gửi thông tin vé về email và điện thoại cho quý khách. Lúc ra sân bay, quý khách chỉ cần trình thông tin đó cho nhân viên mặt đất là được làm thủ tục để lên máy bay.

(Quay lại danh mục câu hỏi)

3) Tôi đã thanh toán vé cho ALOBAY rồi, vậy tôi có phải thanh toán thêm tiền phí gì khi tới sân bay nữa không?

   Câu trả lời là không. Vé thanh toán tại ALOBAY là vé đã bao gồm tất cả các loại thuế phí ….v.v. Ra sân bay, quý khách không cần phải thanh toán thêm phí gì nữa cả. Tất nhiên là không bao gồm phí phạt do đi trễ hay hành lý quá cước, quá khổ hoặc phí mua chỗ ngồi đẹp, chỗ ngồi rộng chân mà quý khách thực hiện tại sân bay.

(Quay lại danh mục câu hỏi)

4) Tôi không có thẻ ngân hàng thì làm thế nào có thể thanh toán và nhận được vé?

  • Nếu quý khách không có thẻ ngân hàng thì có thể ra trực tiếp bất kỳ chi nhánh nào của bất kỳ ngân hàng nào để thực hiện chuyển khoản vào tài khoản của ALOBAY (Danh sách tài khoản).  Ngoài ra, một số điểm thu hộ như viettel, bưu điện cũng có dịch vụ chuyển tiền một cách dễ dàng hoặc cũng có thể thanh toán tiền mặt tại phỏng vé.
  • Về vé thì ALOBAY sẽ gửi cho quý khách qua email hoặc tin nhắn, quý khách chỉ cần đọc thông tin vé đó cho nhân viên là được làm thủ tục bay, rất dễ dàng phải không.

(Quay lại danh mục câu hỏi)

5) Tôi ở tỉnh xa, không đến đại lý vé máy bay được thì phải mua vé bằng cách nào?

  • Quý khách có thể tự thao tác đặt vé trên ALOBAY.vn, sau khi đặt xong sẽ có 1 email gửi thông tin vé về email cho quý khách. (Xem Hướng dẫn đặt vé)
  • Chat với nhân viên hỗ trợ trực tuyến, cung cấp thông tin để được nhân viên hỗ trợ đặt vé (qua mục chat ở dưới góc phải màn hình website hoặc zalo 0888.355.488 hoặc facebook @alobay.vn )
  • Gọi tới hotline của PV ALOBAY qua số 0888.355.488 / 0936.077.099

(Quay lại danh mục câu hỏi)

6) Tôi đang ở Sài Gòn mua vé cho người thân từ Hải Phòng vào Sài Gòn. Thế tôi có cần gửi vé ra ngoài Hải Phòng cho người nhà không?

   Không cần phải gửi thông tin vé bằng giấy, quý khách có thể gừi thông tin vé qua tin nhắn SMS hoặc hình ảnh qua zalo, facebook, email…. Người thân của quý khách ra sân bay chỉ cần đọc thông tin vé kèm theo giấy tờ tùy thân của người bay là được làm thủ tục để bay.

(Quay lại danh mục câu hỏi)

7) Làm thế nào để phân biệt được vé thật, vé giả khi tôi đã đặt vé xong?

   Sau khi hoàn tất việc đặt vé, nếu quý khách muốn kiểm tra xem là vé đã mua vé thật hay vé giả thì có thể gọi điện tới hotline của các hãng hàng không để được xác nhận. Sau đây là holine của một số hãng nội địa như:

  • Vietnam airlines 19001100
  • Vietjet 19001886
  • Jetstar 19001550

(Quay lại danh mục câu hỏi)

II) Câu hỏi về giấy tờ, thủ tục bay.

1) Để đi máy bay thì hành khách cần mang theo những giấy tờ gì để làm thủ tục tại sân bay?

   Khi làm thủ tục tại quầy check-in để lên máy bay, bạn cần có: Mã đặt chỗ (code vé), chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu/visa (nếu bay chuyến quốc tế). Nếu bạn không có chứng minh thư nhân dân thì có thể thay thế bằng những loại giấy tờ sau:

  • Passport (Hộ chiếu, còn thời hạn > 6 tháng)
  • Chứng minh của các lực lượng vũ trang.
  • Thẻ Đại biểu Quốc hội.
  • Thẻ Đảng viên.
  • Thẻ Nhà báo.
  • Giấy phép lái xe.
  • Thẻ Kiểm soát an ninh hàng không.
  • Thẻ nhận dạng của các Hãng hàng không Việt Nam.
  • Giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của Công an phường, xã nơi cư trú (quý khách tải mẫu về tại đây).

Trẻ em dưới 14 tuổi phải xuất trình 1 trong các loại giấy tờ sau:

  • Giấy khai sinh bản gốc hoặc Giấy khai sinh bản sao trích lục, trường hợp dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh.
  • Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng, chỉ có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận.
  • Nếu đi một mình trên các chuyến bay nội địa, khách phải có thêm giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật. Trường hợp trẻ em không có hộ chiếu riêng thì họ tên, ngày tháng năm sinh và ảnh của trẻ em được ghi và dán vào hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, bao gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi hoặc người giám hộ.

(Lưu ý: Tất cả các loại giấy tờ dùng để đi máy bay phải bản chính, rõ hình, rõ chứ và trong thời hạn. CMND < 15 năm, Passport còn thời hạn > 6 tháng, Giấy xác nhận nhân thân < 30 ngày, giấy chừng sinh < 30 ngày)

(Quay lại danh mục câu hỏi)

2) Tôi bị mất chứng minh thư thì có được bay không ?

   Có, quý khách có thể dùng các giấy tờ thay thế sau:

  • Passport (Hộ chiếu, còn thời hạn > 6 tháng).
  • Chứng minh của các lực lượng vũ trang.
  • Thẻ Đại biểu Quốc hội.
  • Thẻ Đảng viên.
  • Thẻ Nhà báo.
  • Giấy phép lái xe.
  • Thẻ Kiểm soát an ninh hàng không.
  • Thẻ nhận dạng của các Hãng hàng không Việt Nam.
  • Giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của Công an phường, xã nơi cư trú (quý khách tải mẫu về tại đây).

(Quay lại danh mục câu hỏi)

3) Trẻ em chưa có CMTND thì cần mang giấy tờ thay thế nào theo?

Đối với trẻ em < 14 tuổi, thì mang 1 trong các giấy tờ sau:

  • Giấy khai sinh bản gốc hoặc Giấy khai sinh bản sao trích lục, trường hợp dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh.
  • Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng, chỉ có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận.
  • Nếu đi một mình trên các chuyến bay nội địa, khách phải có thêm giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật. Trường hợp trẻ em không có hộ chiếu riêng thì họ tên, ngày tháng năm sinh và ảnh của trẻ em được ghi và dán vào hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, bao gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi hoặc người giám hộ.

(Quay lại danh mục câu hỏi)

4) Phụ nữ mang thai có được đi máy bay không?

   Hành khách là phụ nữ mang thai có thể được đi máy bay, ngoài giấy tờ tùy thân như hành khách thông thường, hành khách cần mang thai cần bổ sung như HD bên dưới.

 

Phụ nữ mang thai

Vietnam airlines

Vietjet air

Jetstar Pacific

Dưới 28 tuần

Mang theo sổ khám thai định kỳ, ký bản miễn trừ trách nhiệm tại quầy làm thủ tục

Từ tuần thứ 28 đến tuần thứ 31

- Mang theo sổ khám thai định kỳ.

- ký bản miễn trừ trách nhiệm tại quầy làm thủ tục

- Mang sổ khám thai.

Giấy khám của bác sỹ kết luận đủ điều kiện đi máy bay (trong vòng 7 ngày).

- Ký miễn trừ trách nhiệm tại quầy làm thủ tục

- Mang sổ khám thai.

Giấy khám của bác sỹ kết luận đủ điều kiện đi máy bay (trong vòng 10 ngày).

- Ký miễn trừ trách nhiệm tại quầy làm thủ tục

Tuần thứ 32

- Phải có giấy chứng nhận sức khỏe và nộp tại quầy làm thủ tục (Giấy làm theo mẫu MEDIF I, MEDIF II)

- Ký miễn trừ trách nhiệm tại quầy làm thủ tục

- Sổ khám thai

- Giấy khám của bác sỹ kết luận đủ điều kiện đi máy bay (trong vòng 7 ngày)

- Ký miễn trừ trách nhiệm tại quầy làm thủ tục

- Sổ khám thai

- Giấy khám của bác sỹ kết luận đủ điều kiện đi máy bay (trong vòng 10 ngày)

- Ký miễn trừ trách nhiệm tại quầy làm thủ tục

Từ tuần thứ 33 đến tuần thứ 36

- Phải có giấy chứng nhận sức khỏe và nộp tại quầy làm thủ tục (Giấy làm theo mẫu MEDIF I, MEDIF II)

- Ký miễn trừ trách nhiệm tại quầy làm thủ tục

- Vietjet không chấp nhận vận chuyển

- Sổ khám thai

- Giấy khám của bác sỹ kết luận đủ điều kiện đi máy bay (trong vòng 10 ngày)

- Ký miễn trừ trách nhiệm tại quầy làm thủ tục

Tuần thứ 37 trở lên

- Vietnam airlines, Vietjet, Jetstar đều từ chối vận chuyển.

   Lưu ý gì khi đặt vé máy bay cho phụ nữ mang thai?

   Phụ nữ mang thai được xem là đối tượng hành khách đặc biệt trên chuyến bay và sức khỏe của thai phụ cần được ưu tiên hơn so với các hành khách khác. Chính vì thế khi đặt vé máy bay, phụ nữ mang thai cần lưu ý những điều sau đây:

  • Thông báo với nhân viên hãng, phòng vé hoặc đại lý về tình trạng mang thai, tuổi thai để được tư vấn thật cụ thể về các quy định, thủ tục cần thiết khi bay.
  • Tốt nhất nên sử dụng dịch vụ chọn chỗ ngồi và nên chọn ghế ở phía giữa khoang, gần cánh máy bay để giảm thiểu dao động và áp suất khi máy bay hạ cánh, cất cánh hoặc rơi vào vùng nhiễu loạn áp suất.
  • Nếu bạn đang có bất kỳ vấn đề nào đó về sức khỏe hoặc thai nhi, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đặt vé. Có thể chọn một phương tiện khác để di chuyển. Trong trường hợp bắt buộc phải di chuyển bằng máy bay, nên xin tư vấn của bác sỹ.
  • Một số trường hợp sau đây cần cẩn trọng và cân nhắc việc di chuyển bằng máy bay.

Tăng huyết áp trong thai kỳ.

- Tăng đường huyết hoặc tiểu đường mà chưa được kiểm soát hay kiểm soát kém.

- Bệnh hồng cầu hình liềm (bệnh hồng cầu dễ vỡ khi ở trên cao và nồng độ oxy thấp).

- Có nguy cơ sinh non và có những bất thường về rau thai.

(Quay lại danh mục câu hỏi)

5) Trẻ sơ sinh bao nhiêu ngày tuổi thì được phép đi tàu bay? Em bé/ trẻ em đi máy bay thì cần những giấy tờ gì ?

   Theo quy định chung của các hãng hàng không, em bé dưới 14 ngày tuổi KHÔNG ĐƯỢC PHÉP BAY, riêng Vietnam Airlines chấp nhận vận chuyển em bé từ 7 ngày tuổi). Tuổi em bé/ trẻ em được xác định tính đến ngày khởi hành của chuyến bay.

   Trẻ em dưới 14 tuổi phải xuất trình 1 trong các loại giấy tờ sau:

  • Giấy khai sinh bản gốc hoặc Giấy khai sinh bản sao trích lục, trường hợp dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh.
  • Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng, chỉ có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận.
  • Nếu đi một mình trên các chuyến bay nội địa, khách phải có thêm giấy cam kết của người đại diện theo pháp luật. Trường hợp trẻ em không có hộ chiếu riêng thì họ tên, ngày tháng năm sinh và ảnh của trẻ em được ghi và dán vào hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, bao gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi hoặc người giám hộ.

(Quay lại danh mục câu hỏi)

6) Trẻ em có được phép đi máy bay 1 mình không?

   a) Trẻ em đi máy bay Vietnam Airlines

  • Trẻ em từ 2 - dưới 6 tuổi: Phải đăng ký dịch vụ trẻ em đi một mình và dịch vụ tiếp viên đi cùng.
  • Trẻ em từ 6 - dưới 12 tuổi: Phải đăng ký dịch vụ trẻ em đi một mình, không bắt buộc đăng ký dịch vụ tiếp viên đi cùng.
  • Trẻ em từ 12 - dưới 18 tuổi:

- Trẻ em từ 12 - 14 tuổi: Được phép đi một mình nhưng phải có giấy khai sinh và bản cam kết (theo mẫu) của người đại diện hợp pháp. Khi làm thủ tục tại sân bay phải có người đại diện hợp pháp đứng ra làm thủ tục tại quầy check-in.

- Trẻ em từ 14 - 18 tuổi và từ 18 tuổi trở lên: Không cần người đi kèm ở sân bay. Yêu cầu có CMTND hoặc thẻ căn cước công dân/ hộ chiếu khi làm thủ tục bay.

   b) Trẻ em đi máy bay VietJet Air

  • Trẻ em từ 2 - dưới  12 tuổi: VietJet Air chỉ chấp nhận vận chuyển với điều kiện có bố/mẹ hoặc người lớn đi cùng. Hãng không chấp nhận trẻ 2 - dưới 12 tuổi đi một mình. Người lớn đi cùng trẻ phải từ 18 tuổi trở lên, không phải là hành khách yêu cầu dịch vụ đặc biệt hoặc đối tượng hành khách phải xác nhận sức khỏe trước chuyến bay. 1 người lớn được phép đi cùng tối đa là 1 trẻ sơ sinh và 1 trẻ em dưới 6 tuổi, hoặc 2 trẻ em dưới 6 tuổi, không giới hạn số lượng trẻ em trên 6 tuổi.
  • Trẻ em từ 12 - dưới 14 tuổi đi một mình:

- Chỉ được VietJet Air chấp nhận chuyên chở trên các chuyến bay nội địa.

- Cha mẹ hoặc người giám hộ cần điền thông tin đầy đủ trên tờ "Giấy đăng ký khách nhỏ tuổi đi một mình" và ký "Giấy miễn trừ trách nhiệm" cho hãng.

- Đặt dịch vụ 48h trước giờ khởi hành dự kiến.

- Phải có người đưa đón tại sân bay khởi hành và sân bay đến.

   c) Trẻ em đi máy bay Jetstar Pacific.

  • Trẻ em từ 2 - dưới 12 tuổi đi một mình sẽ không được Jetstar Pacific chấp nhận vận chuyển. Hãng yêu cầu đối tượng hành khách này phải đi kèm với 1 người lớn đủ 15 tuổi trở lên.
  • Trẻ em từ 12 - 14 tuổi đi một mình: Jetstar Pacific yêu cầu cha mẹ/ người giám hộ phải thực hiện ký bản cam kết cũng như yêu cầu một số loại giấy tờ tùy thân theo quy định như: Giấy khai sinh, hộ chiếu...

(Quay lại danh mục câu hỏi)

7) Tôi cần có mặt ở sân bay trước bao nhiêu lâu để làm thủ tục bay?

   Một trong những điều quan trọng quyết định chuyến bay của bạn có suôn sẻ hay không chính là quy định về thời gian có mặt tại sân bay để làm thủ tục check-in. Hãy cùng ALOBAY.vn tìm hiểu kỹ hơn về điều này trước khi khởi động một mùa hè với những hành trình du lịch thú vị và hấp dẫn nhé.

  • Thời gian đóng/mở quầy của các hãng hàng không được quy định như thế nào?

Cả 3 hãng hàng không nội địa Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar Pacific đều quy định thời gian đóng/mở quầy làm thủ tục tại sân bay như sau:

Đối với chuyến bay nội địa

- Thời gian mở quầy: 2 giờ trước giờ khởi hành dự kiến.

- Thời gian đóng quầy (kết thúc chấp nhận hành khách): 40 phút trước giờ khởi hành dự kiến.

Đối với chuyến bay quốc tế xuất phát từ Việt Nam

- Thời gian mở quầy: 3 giờ trước giờ khởi hành dự kiến.

- Thời gian đóng quầy (kết thúc chấp nhận hành khách): 50 phút trước giờ khởi hành dự kiến.

Lưu ý: - Thời gian mở/đóng quầy làm thủ tục có thể thay đổi tùy thuộc vào sân bay hoặc tùy thuộc từng chuyến bay cụ thể và sẽ được thông báo trước cho hành khách.

  • Thời gian trên là thời gian tối thiểu, không tính thời gian chờ xếp hàng làm thủ tục, thời gian chờ qua cửa kiểm tra an ninh, do đó quý khách cần sắp xếp thời gian hợp lý để bị trễ chuyến bay.

(Quay lại danh mục câu hỏi)

8) Khi đến sân bay tôi phải làm những thủ tục gì?

   Bạn cần đến sân bay ít nhất 90 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay nội địa và 150 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay quốc tế để đảm bảo thời gian làm thủ tục chuyến bay và kiểm tra an ninh. Riêng với các chuyến bay Tết Hành khách phải có mặt tại sân bay 03 giờ trước giờ khởi hành để tránh ùn tắc giao thông trong giai đoạn Tết.

  • Khi tới sân bay, bạn cần tìm đến quầy làm thủ tục (check-in) của hãng hàng không mà mình sẽ bay. Trước khi đi vào các quầy để làm thủ tục, bạn có thể phải đi qua trạm kiểm soát đồ, bạn chỉ phải đưa hành lý gửi lên để scan, đồ xách tay sẽ kiểm tra ở các bước sau.
  • Tại quầy check-in, nhân viên thủ tục của hãng hàng không sẽ kiểm tra vé máy bay, giấy tờ tuỳ thân của bạn (chứng minh thư hoặc hộ chiếu/visa). Nếu có đồ gửi bạn đưa lên bàn cân, nhân viên có thể kiểm tra luôn hành lý xách tay của bạn có hợp lệ không. Nếu đi một nhóm, bạn có thể làm thủ tục cùng lúc với họ.
  • Sau khi xong thủ tục, giấy tờ đưa lúc trước, thẻ lên máy bay – Boarding Pass, và cuống vé tương ứng với hành lý gửi. Có bao nhiêu kiện hành lý gửi thì có bấy nhiêu cuống vé, bạn phải giữ cuống vé cho đến khi ra khỏi sân bay. Từ lúc này đến lúc lên máy bay, bạn sẽ dùng Boarding Pass thay thế cho vé máy bay. Trên thẻ này ghi địa chỉ phòng đợi tức là cổng – gate mà bạn sẽ phải có mặt trước khi lên máy bay, thời gian phòng đợi mở cửa, số ghế (seat) trên máy bay của bạn.Trong trường hợp bạn đi transit, nhân viên có thể sẽ làm luôn Boarding Pass cho (các) chặng tiếp theo của bạn, bạn chú ý không nhầm giữa các Boarding Pass với nhau.
  • Tuỳ theo tình hình họ sẽ thông báo cho bạn biết hành lý gửi của bạn sẽ được tự động chuyển giữa các chuyến bay và bạn sẽ lấy đồ ở đích cuối cùng hay phải tự lo ở từng địa điểm. Sau khi hoàn thành xác nhận Thẻ lên tàu, hành khách tiếp tục qua cửa kiểm tra an ninh, vào phòng chờ và lên tàu bay.
  • Để đảm bảo thực hiện chuyến bay đúng giờ, bạn phải đến cửa ra máy bay ít nhất 30 phút trước giờ cất cánh. Nếu bạn không có mặt tại cửa ra máy bay ít nhất 20 phút trước giờ khởi hành, bạn sẽ bị mất chỗ trên chuyến bay. Do vậy, sau khi làm thủ tục chuyến bay, quý khách lưu ý bố trí đủ thời gian thực hiện các thủ tục kiểm tra an ninh, xuất nhập cảnh và đảm bảo có mặt tại cửa lên máy bay đúng giờ.

(Quay lại danh mục câu hỏi)

9) Tôi bay ra nước ngoài thì cần mang theo giấy tờ gì để làm thủ tục bay?

   Tuỳ theo sân bay, bước kiểm tra an ninh có thể diễn ra trước hoặc sau bước làm thủ tục xuất cảnh. Nếu bạn đi ra nước ngoài, bạn sẽ phải làm thủ tục xuất cảnh. Tại đây, bạn đưa ra hộ chiếu/visa, nhân viên hải quan xem xét và có thể đóng dấu vào hộ chiếu của bạn hay gỡ bỏ visa/giấy tờ liên quan khỏi hộ chiếu của bạn nếu đã hết giá trị.

   Có thể có nhiều quầy làm thủ tục nhập cảnh, bạn để ý biển báo, một số quầy dành cho nhân viên ngoại giao/công vụ, một số dành cho người bản địa, số khác dành cho người nước ngoài, … Tại đây bạn trình hộ chiếu/visa, nhân viên hải quan có thể sẽ đóng dấu hoặc dán thêm một số giấy tờ liên quan, tuỳ theo từng nước bạn có thể phải điền vào một vài mẫu đơn qui định trước (Việt Nam) hoặc phải trả lời một số câu hỏi liên quan đến việc nhập cảnh mặc dù giấy tờ của bạn hợp lệ (ví dụ ở các nước phát triển, họ sợ người từ các nước nghèo sang rồi ở lại bất hợp pháp).

   Nếu bạn đi transit tuyến nội địa, bạn sẽ được hướng ra cổng tương ứng. Ngược lại bạn sẽ đi thẳng ra khu lấy đồ.

(Quay lại danh mục câu hỏi)

III) Câu hỏi về hành lý.

1) Tôi được mang theo bao nhiêu kg hành lý xách tay & quy định kích thước như thế nào?

  • Bạn sẽ được mang 7kg hành lý xách tay miễn phí mỗi người. Riêng đối với vé Skyboss của VietJet Air bạn sẽ có 10kg hành lý xách tay miễn phí.
  • Đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, mỗi kiện hành lý xách tay không được vượt quá 7 kg và tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) không được vượt quá 115cm (56 cm x 36 cm x 23 cm  hay 22’’ x 11‘’ x 9’’).
  • Lưu ý: Số cân này là tính riêng từng người, không được phép gộp chung. Nếu quá 7kg bạn phải mua thêm hành lý ký gửi.

(Quay lại danh mục câu hỏi)

2) Các vật dụng nào không được mang theo đối với hành lý xách tay?

  •  Cấm mang theo trong hành lý xách tay hoặc mang theo người khi lên máy bay các vật dụng: tất cả các loại dao, gươm, kiếm; đồ vật sắc, vật để cắt; dùi cui, gậy tày hoặc những vật tương tự; kim khâu, diêm, bật lửa, bật lửa ga các loại hay đồ dùng trong thể thao. Bất kỳ một dụng cụ hoặc vật dụng mà thông thường không được coi là vật dụng nguy hiểm nhưng có thể sẽ trở thành nguy hiểm tuỳ theo mục đích sử dụng như kẹp đá, dao cạo, kéo các loại, búa kìm...Các vật dụng này chỉ được phép vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi.
  • Súng và đạn của những hành khách có giấy phép sử dụng phải được vận chuyển theo hành lý ký gửi, kể cả những quan chức hoặc nhân viên nhà nước được giao những nhiệm vụ quan trọng như áp giải tội phạm, bảo vệ lãnh tụ... Những người này phải xuất trình súng và đạn trước khi lên máy bay để đảm bảo qui định về an toàn trong vận chuyển hàng không.

(Quay lại danh mục câu hỏi)

3) Tôi mua vé 4 người, vậy hành lý xách tay tôi có được gộp chung 4 người lại ko?

   Đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, mỗi kiện hành lý xách tay không được vượt quá 7 kg và tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) không được vượt quá 115cm (56 cm x 36 cm x 23 cm  hay 22’’ x 11‘’ x 9’’). Số cân này là tính riêng từng người, không được phép gộp chung và không được quy đổi thành hành lý ký gửi.

(Quay lại danh mục câu hỏi)

4) Tôi được mang theo bao nhiêu kg hành lý ký gửi? Nếu muốn mua thêm hành lý thì mức phí bao nhiêu?

Quy định về hành lý ký gửi của các hãng hàng không nội địa như sau:

  • VietJet Air :

VietJet Air quy định, hành lý ký gửi có trọng lượng không quá 32kg, kích thước không quá : 119cm x 119cm x 81cm. Quý khách mua hành lý trả trước theo các gói cước ưu đãi trả trước tại website, phòng vé, đại lý và Trung Tâm phục vụ khách hàng của VietJet.

  • Jetstar Pacific:

- Ba loại giá Starter, Starter Plus và Starter Max chưa bao gồm dịch vụ hành lý ký gửi. Hành khách sẽ phải trả thêm phí ngoài giá vé nếu phát sinh nhu cầu mang theo hành lý ký gửi. Tại thời điểm đặt chỗ: Mức phí được tính thấp nhất. Dịch vụ hành lý ký gửi cung cấp nhiều mức cân (từ 15kg – 40kg) cho phép hành khách lựa chọn phù hợp với nhu cầu thực tế. Sau khi kết thúc đặt chỗ: Mức phí được tính cao hơn. Hành khách có thể lựa chọn nhiều mức cân khác nhau (từ 15kg – 40kg). Những hành khách chưa lựa chọn dịch vụ hành lý ký gửi tại thời điểm đặt chỗ thì mức cân thấp nhất được áp dụng là 15kg.

- Tại sân bay: Mức phí được tính cao nhất. Những hành khách chưa lựa chọn dịch vụ hành lý ký gửi thì mức cân thấp nhất được áp dụng là 15kg.

Hiện tại, Jetstar Pacific chỉ chấp nhận chuyên chở mức hành lý ký gửi với trọng lượng tối đa không vượt quá 40kg/khách.

  • Vietnam Airlines:

Đối với hành trình trong châu Á (trừ vé xuất tại Nhật Bản và Việt Nam): Hạng thương gia được phép mang theo tối đa 30kg hành lý, hạng phổ thông được phép mang theo 20kg hành lý.

Đối với hành trình đi/đến châu Âu, Trung Đông, châu Phi, châu Úc, Niu-Di-Lân: Hạng thương gia và phổ thông đặc biệt được phép mang theo 40kg hành lý, hạng phổ thông được phép mang theo 30kg hành lý.

Đối với hành trình giữa Nhật Bản và Việt Nam, giữa Nhật Bản và châu Á/Úc qua Việt Nam: Hạng thương gia được phép mang theo 60kg hành lý, hạng phổ thông được phép mang theo 40kg hành lý.

Đối với hành trình đi/đến châu Mỹ: Hạng thương gia được phép mang theo 23kg với tối đa 2 kiện hành lý, tổng kích thước 3 chiều là 158cm/kiện. Hạng phổ thông được phép mang theo tối đa 23kg với 2 kiện hành lý có tổng kích thước 3 chiều là 158cm/kiện.

Giới hạn về trọng lượng, kích thước kiện hành lý ký gửi được vận chuyển trên Vietnam Airlines:

Nếu không có quy định gì khác, hành lý ký gửi có trọng lượng tối đa cho phép là 32kg, với tổng kích thước 3 chiều không vượt quá 203cm. Trong mọi trường hợp, trọng lượng và kích thước vượt quá mức cho phép, hành khách cần đặt dịch vụ trước tại các phòng vé, đại lý vé máy bay Vietnam Airlines.

(Quay lại danh mục câu hỏi)

5) Tôi có được mang theo thịt tươi sống và hải sản theo hành lý lên máy bay không?

   Theo quy định của tất cả các hãng hàng không, các loại thịt/ hải sản tươi sống được xem là đồ dễ hư hỏng và đều KHÔNG ĐƯỢC chấp nhận vận chuyển trên cabin dưới dạng HÀNH LÝ XÁCH TAY mà phải vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi theo hướng dẫn sau:

  • Thịt/ hải sản tươi sống ở dạng đông lạnh sẽ được phép vận chuyển theo đường hành lý ký gửi, nhưng phải được đựng trong thùng/hộp đóng kín, đảm bảo không tỏa mùi, không chảy nước ra sàn máy bay và ảnh hưởng đến các hành lý khác.
  • Thịt/ hải sản được nấu chín, sau đó đóng gói đúng quy cách thì mới được vận chuyển theo đường ký gửi.

   Hành khách phải chịu mọi rủi ro về các thiệt hại có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển đối với các sản phẩm này

(Quay lại danh mục câu hỏi)

6) Khi đi máy bay tôi có được mang theo rượu và nước mắm không?

   Theo quy định của các hãng hàng không, mắm tôm, tôm chua, các loại mắm nêm, tương bần, xì dầu... do có mùi nên không được phép xách tay lên máy bay. Tuy nhiên chúng vẫn được chấp nhận vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi nếu đảm bảo đóng gói đúng quy cách và quy định về trọng lượng như sau:

  • Nước mắm/ chất lỏng có mùi phải được đựng trong chai/ lọ nhựa (không cho vào chai thủy tinh). Lượng chất lỏng chứa trong mỗi chai không được vượt quá 95% thể thích của chai.
  • Các chai/ lọ đựng mắm/ chất lỏng có mùi phải được bỏ vào thùng xốp dán kín miệng bằng băng keo, tránh tỏa mùi và không được để chất lỏng chảy ra ngoài. Thùng cần phải được đóng chắc chắn, đảm bảo không thể dập vỡ trong quá trình chất xếp và vận chuyển. Thùng hoặc túi hành lý này sẽ được gắn thẻ “Hàng dễ vỡ” trước khi chấp nhận chuyên chở để lưu ý nhân viên chất xếp.

​​​​​​​(Quay lại danh mục câu hỏi)

7) Nếu bị thất lạc hành lý khi đi máy bay tôi phải làm thế nào?

   Tại mỗi sân bay đều có quầy Thất lạc hành lý, nếu sau khi tìm kiếm không thấy, bạn có thể liên hệ tại quầy này để nhờ họ hỗ trợ.

  • Nếu hành lý bị mất, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu hãng hàng không hoàn trả phí hành lý ký gửi. Tuy nhiên cụ thể việc hoàn trả như thế nào còn tùy thuộc vào từng hãng hàng không khác nhau.
  • Bạn cũng có thể yêu cầu hãng hàng không bồi thường nếu hành lý bị mất. Tuy nhiên trước đó, hãng hàng không sẽ tiến hành tìm kiếm hành lý bị thất lạc. Nếu thực sự hành lý của bạn bị mất và không tìm lại được thì hãng hàng không sẽ phải bồi thường cho bạn. Việc bồi thường như thế nào sẽ tùy thuộc từng trường hợp cụ thể.
  • Việc thất lạc hoặc mất hành lý sẽ gây ra cho bạn rất nhiều phiền phức, làm chậm hành trình cũng như phát sinh thêm nhiều vấn đề rắc rối. Tuy nhiên lúc này bạn cần giữ thái độ bình tĩnh để phố hợp cùng hãng hàng không trong việc tìm kiếm cũng như giải quyết sự việc. Quá trình tìm kiếm hành lý sẽ mất ít nhất vài giờ đến vài ngày và thậm chí có thể vài tháng. Vì thế bạn không thể nóng vội, hãy thật kiên nhẫn để xử lý phát sinh một cách tốt nhất.

​​​​​​​(Quay lại danh mục câu hỏi)

IV) Thông tin khác.

1) Tôi bị mất vé, tôi phải làm như thế nào?

   Quý khách không cần phải lo lắng. Nếu vé đặt tại PV ALOBAY thì gọi hotline về 0888.355.488 / 097.277.0287 và cung cấp vài thông tin cần thiết, nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ hỗ trợ quý khách tìm lại vé mà mình đã đặt.

(Quay lại danh mục câu hỏi)

2) Tôi muốn nhận hóa đơn VAT thì làm thế nào?

  • Lúc đặt vé trên ALOBAY.vn, quý khách tích vào mục “tôi muốn xuất hóa đơn” và điền đầy đủ thông tin, chúng tôi sẽ xuất hóa đơn và gửi hóa đơn tới địa chỉ mà quý khách đã cung cấp.
  • Nếu đặt vé qua tổng đài 0888.355.488 / 0936.077.099 thì quý khách có thể gửi thông tin xuất hóa đơn về địa chỉ email cskh@alobay.vn , thông tin gồm: Tên công ty, Mã số thuế, Địa chỉ xuất hóa đơn, Địa chỉ nhận hóa đơn, Số điện thoại liên hệ, Mã đặt chỗ cần xuất hóa đơn. Sau khi nhận được đầy đủ thông tin, ALOBAY sẽ xuất hóa đơn và gửi về địa chỉ yêu cầu cho quý khách.
  • Lưu ý: ALOBAY chỉ nhận xuất hóa đơn đối với những vé đã đặt trong vòng 5 ngày, quá thời hạn trên nếu quý khách không có yêu cầu xuất hóa đơn, ALOBAY sẽ xuất bỏ theo quy định của cơ quan thuế.

​​​​​​​(Quay lại danh mục câu hỏi)

3) Tôi đặt vé máy bay bị sai tên thì phải làm như thế nào?

   Trên thực tế, đối với một số lỗi nhỏ thì hãng hàng không sẽ hỗ trợ hành khách sửa lại mà không mất phí. Tuy nhiên cũng có trường hợp hành khách sẽ phải mất phí để sửa lại thông tin cho chính xác. Điều quan trọng là việc sai tên trên vé sẽ khiến bạn gặp nhiều rắc rối khi tới sân bay để làm thủ tục check-in. Chính vì vậy ngay khi phát hiện ra lỗi sai tên, bạn cần báo ngay với hãng hàng không hoặc đại lý nơi bạn đặt vé để có phương án giải quyết sớm.

Những trường hợp sau đây sẽ được Vietnam Airlines hỗ trợ sửa tên miễn phí:

- Tên không thuần Việt, thiếu hoặc thừa tên đệm.

- Lỗi do sai trật tự họ và tên khách.

- Thay đổi tên được Chính phủ nước sở tại công nhận bằng văn bản.

- Lỗi do đánh máy hoặc đánh vần.

- Tên thuần Việt, sai trật tự giữa họ, tên đệm, tên.

- Các trường hợp tên Việt Nam thừa/thiếu chữ “THỊ”.

- Lỗi do viết tắt.

- Lỗi về giới tính, tước hiệu.

   Ngoài những trường hợp kể trên thì các trường hợp khác, hành khách sẽ phải mất phí theo quy định của hãng hàng không trong điều kiện có thể thay đổi được tên trên vé. Tùy theo mức độ nhưng mức phí từ 100.000 đồng/vé hoặc thu theo phí hoàn vé (nếu hạng vé đó được phép hoàn)

Đối với 2 hãng hàng không VietJet Air và Jetstar Pacific

  Bạn có thể gọi điện tới hãng hoặc gửi email xin hỗ trợ sửa tên miễn phí đối với một số lỗi nhỏ. Nếu trường hợp bạn đặt vé bị sai tên quá khác biệt và hãng không đồng ý sửa thì bạn sẽ phải mất phí để đổi tên trên vé. Bên cạnh đó, trường hợp đặt sai trật tự họ, tên đệm và tên thì VietJet Air và Jetstar Pacific sẽ không sửa miễn phí mà bạn buộc phải đóng phí.

- Vietjet có mức phí đổi tên là 500.000đ/khách/chặng (không áp dụng hạng vé Promo)

- Jetstar có mức phí đổi tên là 400.000đ/khách/chặng + Chênh lệch giá vé

(Quay lại danh mục câu hỏi)

4) Giá vé máy bay của trẻ em được tính như thế nào, có rẻ hơn người lớn không?

  • Vietnam Airlines

- Em bé 7 ngày tuổi - dưới 2 tuổi: 10% giá vé người lớn.

- Trẻ em từ 2 - dưới 12 tuổi: 90% giá vé người lớn.

  • VietJet Air

- Em bé từ 14 ngày tuổi - dưới 2 tuổi: Không phải mua vé nhưng phải đóng phí theo quy định:

+ 100.000đ/em bé/chặng đối với hành trình nội địa.

+ 200.000đ/em bé/chặng đối với hành trình quốc tế.

- Trẻ em từ 2 - dưới 12 tuổi: 100% giá vé người lớn.

  • Jetstar Pacific.

- Em bé từ 14 ngày tuổi - dưới 2 tuổi: Không phải mua vé nhưng phải đóng phí theo quy định:

+ 150.000đ/em bé/chặng đối với chặng bay dài (trên 700km).

+ 110.000đ/em bé/chặng đối với chặng bay ngắn (dưới 700km)

- Trẻ em từ 2 - dưới 12 tuổi: 100% giá vé người lớn.

(Tất cả các mức phí trên đây chưa bao gồm thuế phí).

(Quay lại danh mục câu hỏi)

5) Có được phép mang hài cốt liệt sỹ lên máy bay không?

   Hiện tại các hãng nội địa chỉ có hãng Vietnam airlines là cho phép vận chuyển hài cốt, xác người, tuy nhiên:

  • Không chấp nhận vận chuyển xác người và hài cốt dạng xương dưới dạng hành lý. Xác người chỉ được phép vận chuyển dưới dạng hàng hóa theo quy định vận chuyển hàng hóa. Hài cốt dưới dạng xương chỉ được vận chuyển dưới dạng hành hóa trên các chuyến bay nội địa và phải có đủ các điều kiện sau :

​​​​​​​- Hài cốt được để trong quan tài trong khoang hàng hóa.

- Khách phải có thỏa thuận trước với nhà vận chuyển.

- Hài cốt phải có giấy phép kiểm dịch của cơ quan y tế cấp tỉnh và cấp thành phố.

- Hài cốt phải được đóng gói kín theo đúng hướng dẫn của cơ quan kiểm dịch. Hài cốt phải được để bên trong hòm cứng đảm bảo không bị rách vỡ, tỏa mùi trong quá trình vận chuyển.

  • Hài cốt dạng tro có thể vận chuyển dưới dạng hành lý.

​​​​​​​Hài cốt dưới dạng tro có thể được vận chuyển dưới dạng hành lý xách tay hoặc hành lý ký gửi. Điều kiện vận chuyển là hành khách phải xuất trình giấy phép kiểm dịch của cơ quan y tế cấp tỉnh hoặc cấp thành phố. Bên cạnh đó, nếu được vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi, khách phải đảm bảo tro được đóng gói tốt và có thể chịu đựng được sự va đập trong quá trình vận chuyển .

(Quay lại danh mục câu hỏi)

6) Tại sao hôm trước tôi xem giá trên web chỉ có như này, mà hôm nay đến lại giá vé cao hơn?

   Giá vé các hãng hàng không thông thường được sắp xếp từ thấp đến cao, theo thuật toán đặc biệt. Hành khách nào đặt trước sẽ được mức giá rẻ, hành khách đặt sau sẽ phải chịu mức giá cao hơn. Do đó, muốn có mức giá rẻ nhất thì quý khách nên lên lịch & đặt trước vé xa ngày bay.

(Quay lại danh mục câu hỏi)

7) Tôi đến muộn giờ và không kịp làm thủ tục chuyến bay. Tôi sẽ được giải quyết như thế nào?

   Nếu Quý khách đến muộn khi quầy làm thủ tục đã đóng chuyến bay, Quý khách sẽ không thể thực hiện chuyến bay đó. Tuỳ vào điều kiện vé, vé của Quý khách có thể không có giá trị để đi trên các chuyến bay thay thế khác hoặc Quý khách sẽ phải trả thêm tiền chênh lệch vé và/hoặc phí đổi vé để đổi vé mới.

(Quay lại danh mục câu hỏi)

8) Tôi vừa mới thanh toán vé tức thì, nhưng không thể sắp xếp bay được. Có thể cho tôi trả lại vé này không?

   Đối với vé Vietnam airlines, tùy thuộc hạng vé quý khách đã mua có thể được hoàn vé (có thể có phí), còn đối với vé Jetstar ,Vietjet thì điều kiện vé là không hoàn hủy được. Trường hợp này quý khách có thể đổi tên cho người khác để đi (trừ vé khuyến mãi) và lúc này bị mất phí đổi và giá chênh lệch nếu có.

(Quay lại danh mục câu hỏi)